Tuesday, March 31, 2015

Học guitar đệm hát qua các điệu đệm

Guitar đệm hát luôn là dòng nhạc đem lại cảm hứng cho cả người chơi lẫn người nghe. Cây đàn guitar và tiếng hát hòa quyện tạo nên thứ âm thanh đặc biệt cuốn hút. Bởi thế mà ngày nay, nhiều người muốn học guitar đệm hát bởi đam mê những âm thanh như thế. Có nhiều cách học khác nhau, tuy nhiên một điều bạn nhất định sẽ phải làm quen đó chính là các điệu đệm trong guitar đệm hát. Bài viết sau sẽ giới thiệu với bạn các điệu đệm cơ bản đó.
học guitar đệm hát qua các điệu đệm

Điệu đệm trong guitar đệm hát là gì?

Trong guitar đệm hát, điệu đệm là cách mà bạn xử lý với giai điệu, ca khúc của từng bài cụ thể. Mỗi bài hát đều mang phong cách, âm điệu, thể loại khác nhau chính vì thế cách để người chơi guitar tạo ra âm nhạc cũng cần biến đổi thật linh hoạt. Nhìn chung, bạn có thể học các điệu đệm cơ bản như: slow, tango, valse. Khi Khi đã thành thạo hơn, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với các cách đệm khó và nâng cao. Hãy cùng tìm hiểu về những đặc điểm cơ bản của các điệu đệm này.

Bạn biết gì về điệu Slow?

Đúng như tên gọi, Slow là điệu đệm dành cho những giai điệu nhẹ nhàng, tình cảm trong guitar dem hat. Để phù hợp với nhịp, tiết tấu của từng bài khác nhau, Slow có những biến thể đó là: slow fox, blue, rock và slow stuff. Slow fox là biến thể bạn có thể bắt gặp trong bài hát như: Nối vòng tay lớn. Slow blue là cách đệm nhấp dây trong ca khúc như: Gọi nắng...Còn slow rock lại phổ biến với những giai điệu da diết như: Lòng mẹ. Có những biến thể thường xuyên được sử dụng và phổ biến cũng như một số biến thể ít thấy hơn như: Slow Rock New, Slow Suff Ballade...
học guitar đệm hát qua các điệu đệm 1

Thế nào là điệu Tango?

Nếu bạn yêu thích những giai điệu nhẹ nhàng mà không kém phần vui tươi, sôi động tình cảm thì hãy học điệu Tango khi học guitar đệm hát. Giống như Slow, Tango cũng có những biến thể. Nếu Tango thường là cách đệm có âm thanh mô phỏng như: “Chách chách” rồi “Chách bùm chách” với điệp khúc “Chách chách chách chách” thì Tango Hebanera lại có phần dồn dập hơn mô phỏng “Bùm chách chách” rồi “chách bùm bum”. Tango Hebanera là cách đệm thường thấy trong những ca khúc balad trữ tình nhạc Việt.

Còn Valse thì sao nhỉ?

Còn nếu những giai điệu quê hương đất nước, những bài hát về tình thầy trò vừa nhẹ nhàng, du dương lại không kém phần tha thiết đem tới cảm hứng cho bạn thì bạn chính là tín đồ của điệu Valse trong đệm hát guitar. Hãy thử lắng nghe ca khúc: con kênh xanh xanh hay Bụi phấn được phối lại bằng guitar và thử cảm nhận bạn nhé.
Học các điệu đệm là cách học nhanh để bạn cải thiện khả năng chơi nhạc hay và phong cách cho mình !



No comments:

Post a Comment