Wednesday, March 11, 2015

Một số điều cần lưu ý khi học guitar đệm hát

Học guitar được xem là lựa chọn dễ học nhất cũng như đang trở thành xu thế hiện nay của nhiều bạn trẻ. Việc học chơi một loại nhạc cụ mang lại rất nhiều lợi ích như thư giãn, giảm căng thẳng, tăng cường sự phát triển não hay giúp bạn trở nên cuốn hút hơn trong mắt những người khác giới. Tuy nhiên việc học guitar cũng có những khó khăn riêng của nó. Bài viết ngày hôm nay xin cung cấp một vài kiến thức cần lưu ý trong quá trình học đàn guitar, nhất là để đệm hát.
lưu ý khi học guitar đệm hát

Việc đầu tiên bạn cần làm khi bắt đầu học guitar là phải ghi nhớ các quãng, các nốt...Đây bao giờ  cũng là bước gây nhiều khó khăn nhất bởi  chúng ta phải làm quen với những thứ rất mới lạ. Sauk hi cố gắng để nắm được những yếu tố nhạc lý cơ bản thì chúng ta lại gặp vấn đề tiếp theo đó là không biết phải áp dụng những kiến thức đó vào thực hành như thế nào. Một số bạn chăm chỉ nghiên cứu những bản nhạc và cố thực hành chúng nhưng đến khi ghép vào lời khi đệm hát lại không mang lại kết quả như mong muốn. 

Việc bạn cần làm để có thể đệm hát được tốt là nắm vững được các hợp âm và điệu nhạc. Và trước khi nắm vững được những cái đó thì bạn phải nghiên cứu các nốt nhạc và khuông nhạc

1. Khuông nhạc


Trên mỗi bản nhạc đều gồm rất nhiều khuông nhạc. Mỗi một khuông nhạc được biểu diễn bằng 5 đường kẻ song song cách đều nhau, khoảng cách đó được gọi là khe nhạc. Khuông nhạc được dùng để biểu diễn độ cao thấp của từng nốt nhạc.

Hình ảnh các nốt nhạc trên khuông nhạc:

Sau khi nắm được vị trí của các nốt nhạc trên cần đàn, bạn có thể luyện tập từng nốt một. Lưu ý khi tập  các nốt thăng và giáng. Cần kiên trì tập luyện trong giai đoạn này. Thời điểm này bạn có thể học guitar với những bài nhạc đơn giản, ngắn và một số bài luyện ngón cơ bản. Điều này sẽ giúp bạn dần trở nên quen thuộc với cây đàn

lưu ý khi học guitar đệm hát 1

2. Nắm vững hợp âm sẽ giúp ích cho việc học guitar


Hợp âm là tập hợp của hai hoặc nhiều hơn hai nốt nhạc cùng được vang lên một lúc. Trong giai đoạn mới học guitar, bạn có thể tập đánh cùng lúc 6 dây tạo thành các nốt F­C­F­A­C­F hoặc bạn có thể gảy từng dây một.Bạn có thể gảy cùng lúc 6 dây đàn để các nốt F­C­F­A­C­F vang lên một lúc, nhưng bạn cũng có thể chậm rãi gảy từng dây một. Xin lưu ý là việc lựa chọn hợp âm liên quan rất nhiều đến giọng.
Ở giai đoạn này của học guitar, bạn nên tập trung chú ý và học thuộc

+ Nốt nhạc trên khuông nhạc và cần đàn

+ Một số hợp âm quen thuộc hay sử dụng như C.Am, G...

+ Luyện ngón thường xuyên

+ Tập một vài bản nhạc ngắn, đơn giản


Nội dung khác liên quan:

No comments:

Post a Comment