Thursday, May 28, 2015

Luyện tập bàn tay với đệm hát guitar

Những bài tập dưới đây là những bài luyện tập cơ bản dành cho các bạn khi bắt đầu học đệm hát guitar. Luyện hợp với tay trái và giai điệu với tay phải sẽ là những bài tập bạn cần luyện nhiều nhất. Hãy dành một khoảng thời gian mỗi ngày để luyện tập chăm chỉ bạn nhé!

Luyện tập bàn tay với đệm hát guitar


Đệm hát guitar và học tập đánh hợp âm

Con người chúng ta đa số thường thuần tay phải hơn và hầu như làm việc gì cũng quen với bàn tay phải. Nhưng với guitar, bạn sẽ phải tập đánh hợp âm bằng tay trái. Vì vậy, việc luyện tập sẽ mất nhiều thời gian đối với ai không bao giờ sử dụng tay trái của mình. Bạn phải khởi động các ngón tay trái trước khi tập đánh hợp âm để các ngón tay được dẻo dai, linh hoạt hơn.

Đầu tiên, học đệm hát guitar thì sẽ bắt đầu bằng những hợp âm dễ trước.  Để các ngón tay của bạn vào đúng vị trí, đó là ngón cái ở dây 4, 5 và 6. Các ngón trỏ, ngón giữa, ngốn áp út lần lượt là dây 3, dây 2 và dây 1 còn lại. Tập dần các hợp âm cho quen tay và dần dần nâng bài tập phát triển hơn sang các gam khác. Việc nâng dần độ khó lên là cần thiết vì nó giúp bạn tránh được sự nhàm chán trong quá trình học nhưng tất nhiên bạn cũng không nên đẩy nhanh tốc độ quá sớm dẫn đến không học được hiệu quả. Chắc chắn sau một thời gian tay trái đánh hợp âm, bạn đã có thể đánh được một số bài hát và đệm hát guitar như bạn mong muốn ban đầu.

Sau khi tập thật nhiều các bước với hợp âm, bạn hãy bắt đầu các bước luyện đánh nốt. Chơi một đoạn ngắn lúc đầu, học đánh cho tới khi tay bàn móc bốn hợp âm thành thạo, khôn sai sót thì coi như bạn đã đạt được bài học về luyện nốt rồi đó!

Luyện tập bàn tay với đệm hát guitar 1


Luyện tay phải trong đệm hát guitar

Vì học đệm hát guitar nên bạn cần chú ý tới từng bài nhạc khác nhau sẽ có những điệu khác nhau cần kết hợp vào. Với những chỗ phách mạnh cần âm bass hoặc dập manh, chỗ phách nhẹ chỉ cần đánh rải… Tìm hiểu về một số điệu trong guitar thông dụng như slow, blue, valse, chachacha… để có thể tập đánh từ chậm đến nhanh dần.
Sau khi tập được tốt với cả hai tay, bạn cần phải biết kết hợp hai tay khi đánh. Bước này thực ra sẽ rất dễ nếu như bạn đã hoàn toàn thuần thục tay phải và tay trái của mình. Nhưng nếu một trong hai tay còn chưa được thật thành thạo thì sẽ mất một thời gian thì bạn mới có thể kết hợp được tốt nhất.



No comments:

Post a Comment